Cùng tìm hiểu về căn bệnh tai mũi họng thường gặp hiện nay

Nhiều người nghĩ đau họng hay nhiễm trùng mũi là mấy bệnh xoàng xĩnh, không cần thuốc chạy chữa cũng tự nhiên sẽ khỏi. Nhưng ít ai biết được rằng, bệnh ở tai mũi họng lại là khởi đầu của rất nhiều bệnh tác động đến sức khỏe.

nguồn cội gây bệnh tai mũi họng

thông thường , nhắc đến bệnh tai mũi họng là người ta thường nghĩ ngay đến tác nhân thời tiết, môi trường, nhưng "kẻ thù" không kém hiểm nguy của tai mũi họng còn đến từ chính những thói quen rất phổ biến trong thời hiện đại như:
- Nghe bằng tai nghe với âm lượng lớn
- Hút thuốc và uống rượu không đảm bảo chất lượng

Một số bệnh tai mũi họng thường gặp

viêm nhiễm amidan

Một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh tai mũi họng chính là viêm nhiễm amidan. Khi bị viêm amidan cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, họng đau, nuốt khó, khạc đờm hoặc sốt… Tình trạng này có thể bị nặng hơn khi amidan bị sưng to và nhiễm khuẩn nặng. Tùy theo diễn biến của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp nhất.
 Một số trường hợp, amindan bị viêm nặng cần phải cắt bỏ amidan để giảm thiểu những căn bệnh từ nó. Khi bị cắt bỏ amidan, người bệnh không bị tác động đến sức khỏe, điều này là hoàn toàn thường ngày .

viêm nhiễm mũi dị ứng

Là căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về các bệnh tai mũi họng. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến bạn bị viêm nhiễm mũi di ứng như: thời tiết, môi trường, cơ địa… viêm nhiễm mũi dị ứng tuy không ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe nhưng gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của chúng ta. vì thế , cần bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt, phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng là điều cần thiết.

viêm nhiễm xoang

Là căn bệnh xảy ra do sự viêm niêm mạc ở trong xoang, có rất nhiều các bệnh về xoang. Đây là că bệnh nghiêm trọng, gây tắc nghẽn ở các lỗ thông xoang. nhiễm trùng xoang được chia làm 2 loại chính là viêm xoang cấp tính và nhiễm trùng xoang mãn tính. Khi bị nhiễm khuẩn xoang, bạn nên đến ngay những cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

nhiễm khuẩn tai giữa

viêm tai giữa là bệnh nguy hiểm, nếu không được chạy chữa sớm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng nghe. Các yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh như do cúm, viêm xoang, viêm nhiễm VA, do vệ sinh kém,..
Khi có cái triệu chứng lạ như ù tai, chảy mủ, cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời.
do đó , khi không may mắc phải các bệnh về tai mũi họng, Các bạn cần nhanh chóng tìm đến gặp bác sĩ để có được những tư vấn phù hợp nhất, trị bệnh dứt điểm tránh để lại những rủi ro đáng tiếc.

Phòng tránh bệnh tai mũi họng

- Vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối: Nên vệ sinh mũi, họng bằng cách súc miệng nước muối hoặc xịt nước muối biển ba đến bốn lần mỗi ngày. Lưu ý, các loại nước muối dạng bình xịt có áp lực mạnh không nên dùng cho trẻ nhỏ dưới một tuổi, hãy dùng nước muối 0,9% cho trẻ lứa tuổi này.
- Đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế tiếng ồn bên ngoài tác động hàng ngày vào tai.
- Thường xuyên đi khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ giúp sớm phát hiện những căn bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng và ung thư thực quản...
- Vào những đợt thời tiết chuyển mùa, việc giữ ấm cổ, đặc trưng với trẻ em là rất quan trọng để phòng tránh các bệnh tai mũi họng.

 

Nhận xét