Làm thế nào phòng tránh các bệnh về tai mũi họng cho bé

Trong tình hình thời tiết giao mùa nắng nóng khó chịu như hiện nay thì trẻ em rất dễ mẫn cảm gây ra các bệnh về đường hô hấp. viêm nhiễm mũi dị ứng, nhiễm khuẩn xoang, viêm nhiễm họng  là căn bệnh thường gặp ở trẻ, dù không hiểm nguy tới tính mạng nhưnglại gây nhiều khó chịu. Nếu không được chạy chữa hợp lý, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng cho hệ hô hấp của trẻ rất khó chữa.
Đầu tiên các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, bổ dưỡng, uống thật nhiều nước và tuyệt đối tránh cho trẻ tiếp xúc với các môi trường có nhiều bụi bặm và khói thuốc. Trong các bữa ăn của trẻ, cần cung cấp những chất bổ dưỡng như sữa, thịt, cá, trứng, rau xanh, hoa quả… hơn là sử dụng thuốc bổ dành cho bé. Nên khuyến khích và động viên trẻ ăn chứ không nên dỗ dành bằng những đồ ngọt không tốt cho tiêu hóa của bé.
-ngoài ra , các cha mẹ cũng cần đề phòng cho trẻ những căn bệnh khác có nguy cơ làm giảm sức đề kháng của trẻ như tiêu chảy. Để làm được vậy, nên giữ vệ sinh cho trẻ bằng cách cho trẻ rửa tay chân thường xuyên, giữ vệ sinh thực phẩm, đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh cho trẻ.
-Không để trẻ ngoáy mũi thường xuyên khi trẻ bị viêm nhiễm mũi, nếu thấy trẻ có các triệu chứng của viêm nhiễm mũi, chảy mũi cần phải xì mũi thường xuyên để mũi thông thoáng và trẻ sẽ cảm thấy dễ thở hơn. Bởi nếu để trẻ ngoáy mũi nhiều sẽ gây tổn thương cho niêm mạc mũi, vỡ mạch máu và gây chảy máu và khiến cho mũi bị viêm .
-Tránh để trẻ tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, có nhiều khói thuốc lá, bụi công nghiệp vì như vậy sẽ khiến màng mũi bị khô, mũi sẽ bị kích ứng và dễ mắc các bệnh đường hô hấp nhiều hơn.

- Nên sử dụng các dung dịch vệ sinh mũi giúp làm sạch mũi của trẻ. Đây chính là cách tốt nhất để phòng tránh các bệnh về mũi, họng đặc biệt với môi trường ngày càng bị ô nhiễm ở việt nam hiện nay, điều này là khôn xiết cần thiết. Có thể cho trẻ dùng dung dịch nước biểu sâu để làm sạch mũi thường xuyên.
-Các bậc cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám thường xuyên tại các cơ sở y tế, bệnh viên để có thể kịp thời phát hiện các bệnh về tai mũi họng và khám chữa kịp thời.
-Vào những khi thời tiết thay đổi, trời lạnh, cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ, đề phòng trẻ bị nhiễm lạnh dẫ đến mắc các bệnh về mui họng. Có thể xoa thêm dầu cho trẻ để giữ ấm thân thể tốt hơn và đề phòng các bệnh tai mũi họng thường gặp.
- bên cạnh đó , khi trẻ mắc các bệnh về tai mũi họng, cha mẹ nên đưa trẻ đi điều trị dứt điểm vì với những căn bệnh này, nếu như điều trị không dứt khoát, cho ngừng uống thuốc sớm sẽ rất dễ gây nên tình trạng nhờn thuốc ở trẻ và có thể để lại những biến chứng hiểm nguy cho trẻ. vì thế , khi trẻ bị bệnh phải điều trị đủ liều, đủ thời gian theo sự hướng dẫn của bác sỹ. Có như vậy mới rút ngắn được thời gian chữa trị , mang lại hiệu quả khám chữa tốt hơn và tránh được những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra đối với trẻ.
-Cùng với đó, các bậc cha mẹ nên chú ý thường xuyên vệ sinh nhà cửa, luôn giữ nhà của thông thoáng và tránh để trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như quần áo bẩn…


- Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng cho trẻ cũng là biện pháp hiệu quả để phòng tránh bệnh cho trẻ. Rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác đánh răng, rửa mặt, súc miệng thường xuyên sẽ là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công trẻ.

Nhận xét