những việc làm sai lầm mỗi khi trẻ bị ho của các bậc phụ huynh

Bà mẹ nào cho con đến khám bác sĩ cũng thốt lên: "Bác sĩ kê đơn thuốc nào cho cháu chứ nó cứ ho như quốc về đêm, sốt ruột lắm". Có bà mẹ còn nói "Cháu dùng đủ thuốc rồi không đỡ, nghe con ho mà mẹ thắt hết cả ruột"… 
Đó là những tâm lý sai lầm của các bà mẹ. Bởi theo PGS Dũng, ho đôi khi lại là tốt. Nhiều cơn ho thực sự lại có lợi cho bệnh lý của trẻ, giúp tống ra ngoài dịch nhầy, đờm… để trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.
Những đứa trẻ cả đêm có thể nôn 2 – 3 lần nhưng nôn xong chúng lại ngủ một mạch đến sáng, không quấy khóc, mất ngủ, nóng sốt gì cả. do vậy , bố mẹ không cần nóng ruột mua vội thuốc kháng sinh về cho con uống, vừa tốn tiền vừa làm cho tình trạng nhờn kháng sinh của con tăng lên. Có những bệnh do vi rút nên kháng sinh không có tác dụng. 
Trên thực tế, bố mẹ cứ theo dõi để tự nhiên có thể trẻ tự khỏi và khi kê đơn thuốc phải biết rõ khởi thủy của ho là do đâu mới khám chữa có hiệu quả được.

Các biểu hiện của ho cần phải dùng thuốc

PGS Dũng cho biết, ho có nhiều khởi thủy và tuỳ vào từng duyên cớ bác sĩ sẽ chỉ định thuốc cho phù hợp.
Nếu bố mẹ quá sốt ruột cũng có thể tuỳ vào nguồn cội chọn mua thuốc cho trẻ. tuy nhiên , chú ý kỹ từng tá dược trong thuốc và tác dụng của nó.
Ho do viêm hô hấp trên: biểu hiện trẻ ho dữ dội, đặc trưng ho về đêm khi nằm ngủ kèm theo chảy nước mũi. Nhưng ho này không qúa hiểm nguy vì ho do vi rút và tự khỏi là chính. Tuyệt đối không được sử dụng kháng sinh vì càng dùng kháng sinh càng không khỏi.
Phụ huynh cho thể cho con uống thuốc ho si rô, hoặc các loại thuốc ho tự chế từ thảo dược như mật ong ngâm chanh đào, lá hẹ, vỏ quýt hấp mật ong, hoa hồng hấp đường phèn… Nếu kèm theo sốt thì uống thuốc hạ sốt, xịt mũi cho hết nhiễm trùng mũi.
Trẻ ho do bị viêm nhiễm mũi dị ứng: Đây là dạng ho hay gặp nhất mặc dù có những trẻ không bị chảy dịch mũi nhưng vẫn bị ho dằng dai không khỏi.
Trường hợp ho do viêm phổi, viêm nhiễm phế quản: triệu chứng ho ít, húng hắng, không ho dữ dội nhưng kèm theo dấu hiệu lõm ngực, phồng lên thay đổi theo nhịp thở, thi thoảng môi tím tái. Khi đó hãy cho trẻ tới các cơ sở y tế.

Nhận xét