Phải làm sao khi trẻ ho khi vào hè

Bé bị đau họng có thể do virút (thường xảy ra khi bé bị cảm cúm hoặc cảm lạnh) hoặc do vi khuẩn (như viêm nhiễm liên cầu). Mùa nóng, sức đề kháng của bé giảm, kém ăn, ra nhiều mồ hôi nên dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp.
Bé bị đau họng có thể do virút (thường xảy ra khi bé bị cảm cúm hoặc cảm lạnh) hoặc do vi khuẩn (như viêm nhiễm liên cầu). Mùa nóng, sức đề kháng của bé giảm, kém ăn, ra nhiều mồ hôi nên dễ gây viêm đường hô hấp. Trường hợp nhẹ, bé có khả năng bị viêm họng; trường hợp nặng, có thể bị viêm nhiễm amiđan, viêm phổi…

biểu hiện nên đưa bé đi khám

Bé bị nhiễm khuẩn họng thường kèm theo quấy khóc, kém bú, chán ăn nên dễ bị cha mẹ nhầm tưởng rằng đó là những triệu chứng khó chịu khi bé mọc răng. Nếu bé bị sốt cao, nhịp thở nhanh, chảy dãi nhiều thì bạn nên đưa bé đi khám. Với bé dưới 3 tháng tuổi, bạn nên đưa bé đi khám ngay khi bé xuất hiện triệu chứng bị sốt. Với bé khoảng 3 - 6 tháng tuổi, bé bị sốt đến khoảng 38,3 độ C là hiểm nguy. Bé trên 6 tháng tuổi sốt ở mức 39 độ C là triệu chứng nghiêm trọng.
Nếu bé bị đau cả ở khoang miệng, bạn nên đưa bé đi kiểm tra. Bạn cũng nên đưa bé đi khám nếu bé dưới 3 tháng tuổi, sốt đến 38 độ C hoặc hơn.
Cũng nên đưa bé đi khám sớm nếu cổ họng có dấu hiệu bất thường: sưng (tấy) đỏ; nếu bạn nghi ngờ bé nuốt phải dị vật (bé không thể mở to miệng vì bị đau); hơi thở trở nên khó nhọc; bé kém bú (ăn) và quấy khóc liên tục.
Trường hợp nhập viện khẩn cấp: thường khá hiếm. Đó là tình huống bé bị viêm nhiễm cổ họng tới mức không thể ăn, uống được bất kỳ thứ gì; bé khó thở, sốt cao và chảy dãi liên tục.
Không nên cố ép bé ngồi xuống, mở to miệng để kiểm tra; bạn cũng tránh ép bé phải ăn, uống vì những điều này chỉ khiến bé khó thở hơn. Tốt nhất, nên đưa bé đi khám sớm.

Cách phòng tránh

Vi khuẩn và virút có thể là thủ phạm gây đau họng cho bé. Bạn nên vệ sinh bàn tay của bé thường xuyên (vì các bé có thói quen mút tay - mầm bệnh sẽ theo đó vào khoang miệng).
Nếu bé đã bước vào tuổi ăn dặm, cha mẹ nên sắm dụng cụ nấu ăn riêng cho bé (không chung đụng với người thân trong nhà).
Cũng nên vệ sinh bàn tay của mẹ thường xuyên, nhất là mỗi lần thay tã cho bé.
Bạn có thể dùng máy điều hòa nhiệt độ trong phòng bé nhưng nên lưu ý cách sử dụng để không khiến bé bị viêm nhiễm họng:
- Bạn không nên đặt bé nằm ở nơi có luồng gió trực tiếp. Nhiệt độ lý tưởng trong phòng của bé nên được duy trì ở mức 24 - 26 độ C.
- Khi không sử dụng điều hòa, bạn nên mở phòng của bé cho thoáng khí. Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh điều hòa để tránh nhiễm bẩn.


Nhận xét