Viêm amidan và những kiến thức không nên bỏ qua

nhiễm trùng amidan là sự biến đổi ác tính của tế bào biểu mô phủ amidan. Về lý thuyết có thể chẩn đoán sớm nhưng thực tế thì rất ít trường hợp được chẩn đoán sớm do nhầm lẫn với các bệnh viêm vùng hầu họng.

Các biểu hiện thường gặp của nhiễm khuẩn amiđan

Đối với viêm nhiễm cấp tính: bệnh nhân sốt cao (39-40 độ C), cảm giác khô cổ, đau cổ, khó nuốt. ngoài ra , người bệnh còn gặp các triệu chứng khác như: nhức đầu, nghẹt mũi, sổ mũi, ho, vướng đàm, chảy mũi sau, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, hạch cổ, hôi miệng… Khi khám họng, hai amidan của bệnh nhân sẽ sưng đỏ có thể nhìn thấy những vệt trắng hoặc có mủ. Các tác động chủ yếu là đau họng 60 %, nuốt vướng 73%, đổi giợng nói 40%, khạc máu 25%, nuốt nghẹn 20%, khít hàm 18 %.
Đối với viêm nhiễm amidan mạn: Tình trạng nhiễm trùng amidan kéo dài, tái phát nhiều lần gọi là nhiễm khuẩn amidan mạn tính. biểu hiện viêm nhiễm amidan mạn không ồ ạt như cấp tính. bệnh nhân không cảm giác đau mà thường có các biểu hiện giống các bệnh lý khác như vướng đàm, ho giống như lao phổi, hoặc chảy mũi sau, hôi miệng do nhiễm khuẩn họng xuất tiết…

xuất xứ gây nhiễm khuẩn amidan thường gặp

  • Do bị lạnh, các vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng trở nên gây bệnh.
  • Sau các bệnh viêm lây của đường hô hấp trên như cúm, sởi, ho gà …Vi khuẩn bội nhiễm thường là liên cầu, tụ cầu; đặc biệt nguy hiểm là liên cầu tan huyết (nhóm A); Tạng bạch huyết; Có một số trẻ có tổ chức bạch huyết tăng trưởng rất mạnh. Nhiều hạch ở cổ, ở họng quá phát rất dễ bị nhiễm khuẩn , tạo điều kiện thuận lợi cho viêm nhiễm amiđan.
  • Vệ sinh răng miệng kém, bị viêm nhiễm amiđan, nhiễm khuẩn họng nhiều lần cũng làm tăng nguy cơ ung thư amiđan
  • Do cấu trúc và vị trí của amiđan: VA và Amidan có nhiều khe hốc, là nơi vi khuẩn dễ trú ẩn và phát triển . Hơn nữa Amidan nằm trên ngã tư đường ăn-đường thở là cửa ngõ cho vi khuẩn, virus xâm nhập} vào.
  • Sử dụng thuốc lá, rượu, bia và các thức uống có cồn.
  • Lạm dụng việc quan hệ tình dục sử dụng miệng.
  • Yếu tố môi trường như hít khói bụi, làm việc căng thẳng bị stress… cũng là yếu tố gây nhiễm trùng amiđan.
  • Chế độ ăn uống thiếu vitamin A, ít rau xanh, củ quả, trái cây hoặc là chế độ ăn nhiều thịt đặc trưng là các loại thịt muối hoặc hun khói cũng là yếu tố nguy cơ ung thư amiđan.

Khi nào nên cắt amidan?

Động từ “cắt amidan” xuất phát từ phẫu thuật kinh điển dùng một số công cụ để cắt như dao hoặc kéo. Ngày nay, nhiều kỹ thuật khác không còn giống như cắt amidan kinh điển nữa, nhưng thói quen vẫn dùng từ cắt amidan trong chuyên khoa Tai Mũi Họng cũng như trong dân gian. Có thể cắt amidan ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi và tốt nhất là sau 10 tuổi. Tuổi quá cao trên 50 tuổi hạn chế cắt vì rất nhiều biến chứng khó kiểm soát.
 


Nhận xét